Phím đàn piano có cấu tạo như thế nào

Chủ yếu, đàn piano lớn có 88 phím, 36 phím màu đen và 52 phím trắng. Các phím màu đen thường được gọi là nốt cao nửa cung (nốt #) và các phím màu trắng được gọi là âm nốt tự nhiên (naturals). Bàn phím đàn piano có bảy quãng tám và một phần ba nhỏ bắt đầu với một lưu ý và kết thúc bằng nốt C. Bảy quãng tám này bắt đầu với chữ A thấp hơn và tiến tới ghi chú A khác nhưng lần này ghi chú cao hơn nốt đầu tiên tạo mẫu và lặp lại 7 lần

Đàn piano lớn được chơi bằng bàn phím nhưng về mặt kỹ thuật chúng thuộc về nhạc cụ dây. Piano là một trong những nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới mặc dù chúng thường đắt tiền và không có tính di động như các nhạc cụ khác vì nó khá nặng. Chúng được sử dụng trong các buổi biểu diễn khác nhau từ solo đến hợp xướng và trong các buổi hòa nhạc dàn nhạc giao hưởng. Đàn piano thường được chơi nhạc cổ điển nhưng nó cũng có thể được nhìn thấy trong buổi hòa nhạc jazz và rock.

Chủ yếu, đàn piano lớn có 88 phím, 36 phím màu đen và 52 phím trắng. Các phím màu đen thường được gọi là nốt cao nửa cung (nốt #) và các phím màu trắng được gọi là âm nốt tự nhiên (naturals). Bàn phím đàn piano có bảy quãng tám và một phần ba nhỏ bắt đầu với một lưu ý và kết thúc bằng nốt C. Bảy quãng tám này bắt đầu với chữ A thấp hơn và tiến tới ghi chú A khác nhưng lần này ghi chú cao hơn nốt đầu tiên tạo mẫu và lặp lại 7 lần.

 

Cây đàn piano cổ điển 

 

Tuy nhiên, một số đàn piano cũ có 85 phím. Mozart chỉ thích 5 quãng tám vào năm 1790 trong khi Beethoven thích 6 quãng tám (chỉ có 70 phím đàn piano) vào năm 1810. Có những cây đàn piano hiện đại có hơn 88 phím. Cây đàn piano Bosendorfer có 97 và Stuart & Sons có 102 phím. Những cây đàn piano Stuart có một phạm vi từ C đến F lưu ý. Người ta nói rằng các phím bổ sung này được thiết kế để tăng sự cộng hưởng từ các chuỗi liên quan và làm cho các chuỗi rung khác nhau mà mỗi nốt có thể được nghe rõ ràng và riêng biệt.

Phím đàn piano được làm bằng ngà voi (ngày nay nó bị cấm sử dụng)

 

Trong thời gian khi đàn piano được xây dựng, phím đàn piano thường được làm từ gỗ thông. Ngày nay, các phím đàn piano được làm từ gỗ vân sam hoặc Gỗ Đoạn (Gỗ Basswood) . Các phím màu đen thường được phủ bằng các phím gỗ mun và pím trắng được bọc bằng ngà voi.

Tuy nhiên, vào năm 1973, Tổ chức bảo vệ Động Vật đã cấm sử dụng ngà voi vì các loài ngà voi như voi đang trở nên nguy cấp và để bảo vệ chúng, ngà cũng nên được bảo tồn. Steinway & Sons ngừng sử dụng ngà voi cho các phím đàn piano và thay thế nó bằng nhựa chất lượng cao, cũng cao hơn ngà voi. Công ty Yamaha Piano cũng thay thế phím đàn piano bằng nhựa gọi là “Ivorite”. Theo họ, nó bắt chước vẻ ngoài và cảm giác ngà voi.

Phím đàn piano hiện nay được làm bằng nhựa cao cấp

 

Nhấn phím đàn piano tham gia vào cơ chế phức tạp được gọi là "hành động". Hành động có 7500 chi tiết đóng vai trò khác nhau trong việc tác động đến búa để đập vào dây để tạo ra âm thanh. Chuyển động nổi bật là tính năng quan trọng của piano và làm cho nó khác với harpsichord và clavichord.

Mỗi Búa đàn (Hammers) được kết nối với các phím và được đặt trong hai hoặc ba dây đàn. 10 nốt thấp đầu tiên có một dây, 18 nốt tiếp theo có hai dây và 60 nốt cuối cùng có ba dây. Nó có nghĩa là có tất cả 230 dây trong một cây đàn piano trung bình.

Âm lượng của âm thanh mà đàn piano phụ thuộc vào độ cứng của các phím được nhấn. Tuy nhiên, một số dây không rung không đủ lớn để tạo ra âm thanh chất lượng. Đó là lý do tại sao, tất cả đàn piano lớn đều có soundboard. Soundboard chơi như cơ thể của violin và guitar acoustic. Nó lan truyền các rung động được tạo ra bởi các dây trong suốt khối lượng của nó. Kết quả là, nó khuếch đại âm lượng và cho piano một âm thanh độc đáo.

Cây đàn piano lớn là nhạc cụ cực kỳ phức tạp. Có một số bộ phận đang làm việc cùng nhau. Mỗi phần phụ thuộc vào nhau để tạo ra âm thanh mới mẻ và phục hồi. Mặc dù người ta có thể chơi piano mà không biết cơ chế của nó, nhưng nếu bạn là một người yêu đàn piano và muốn đánh giá cao nhạc cụ hơn và để tìm hiểu thêm các kỹ thuật, hiểu nó sẽ là một trợ giúp lớn.

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan