Cấu tạo của cây đàn piano upright

Cấu tạo Cây đàn piano upright hiện đại có 6 bộ phận chính, đây cung là 6 bộ phận quan trọng nhất của cây đàn piano Upright nên khi chọn mua đàn người mua cần phải quan sát và tìm hiểu kỹ các bộ phận này để chọn mua được cây đàn piano tốt nhất.

Cấu tạo Cây đàn piano upright hiện đại có 6 bộ phận chính, đây cung là 6 bộ phận quan trọng nhất của cây đàn piano Upright nên khi chọn mua đàn người mua cần phải quan sát và tìm hiểu kỹ các bộ phận này để chọn mua được cây đàn piano tốt nhất.

Khung đàn (Frame)

Thường được làm bằng gang, ở rìa sau gắn thanh chốt dây để cài chặt một đầu dây đàn. Ở rìa trước là tấm khóa lên dây, gồm nhiều chốt pin lên dây. Đầu dây đàn còn lại được quấn quanh chốt lên dây. Độ căng của dây (cao độ của nốt) được cân chỉnh bằng cách vặn các chốt lên dây này.                                                                                                

Bảng cộng hưởng (Soundboard)

Làm bằng gỗ vân sam mỏng và cứng, đặt ở phía sau dây đàn lớp dây đàn, có tác dụng tăng âm bằng rung động cộng hưởng. (Xem Cấu tạo thùng đàn piano - Piano Soundboard)

Dây đàn (String)

Được làm từ dây thép, có độ dài và độ dày tăng dần lên theo cao độ giảm dần. 2 hoặc 3 dây đàn có độ cao như nhau được sử dụng cho mỗi nốt âm cao. Những nốt có âm thấp hơn chỉ dùng một dây độc lập, có kích thước lớn và được làm nặng hơn bằng cách cuộn những sợi dây đồng mỏng xung quanh dây. Để hiều hơn về dây đàn bạn có thể tham khảo bài Một số kiến thức về dây đàn piano

Bộ cơ (Action)

Bao gồm tất cả các bộ phận khiến đầu búa chuyển động, chạm tới dây đàn. Bộ phận có thể nhìn thấy rõ nhất chính là bàn phím, được điều khiển trực tiếp bằng ngón tay người chơi. Các phím đàn trắng được làm bằng nhựa hoặc ngà voi, các phím đen được làm bằng nhựa hoặc gỗ mun. (Xem thêm Cơ chế hoạt động của đàn piano)

 

 

Bộ pedals (bàn đạp)

Là các cần điều khiển bằng chân.

- Pedal vang âm (phía bên phải - damper pedal) giữ "bàn phím chặn âm" tách khỏi dây đàn, cho phép dây đàn rung một thời gian dài - tạo ra âm thanh ngân vang ngay cả khi tay đã buông khỏi phím đàn.

 - Pedal dùng nhả bàn phím
 - Pedal dùng giảm tiếng khi chơi ban đêm,

Hộp đàn (Case)

Tạo nên hình dáng đàn và là cơ sở để người ta phân loại đàn piano thành grand piano (piano cánh), và upright piano (piano đứng). Loại grand piano được chế tạo với nhiều kích cỡ khác nhau, từ kiểu đàn concert dùng trong các buổi hòa nhạc dài 2,69m (tương đương 8 ft 10 inch) cho tới còn những chiếc baby grand chỉ dài 1,8m. Đàn piano Upright là dòng phỏ biến nhất, kích thước nhỏ gọn.

Đàn piano được ưa chuộng trên thị trường: đàn piano yamaha u3đàn piano yamaha u1đàn piano yamaha u2đàn piano yamaha ux

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan