Chọn đàn piano phù hợp diện tích căn hộ chung cư

Trên thực tế, việc quyết định mua đán piano thường dựa vào nhu cầu âm nhạc hoặc ngân sách mua hàng của khách hàng. Nhưng diện tích phòng đặt đàn cũng là môt yếu tố quan trọng không kém. Ngày nay nhu cầu sử dụng đàn Piano ở các căn hộ chung cư Vậy mua đàn Piano phù hợp diện tích phòng như thế nào để ta có thể nghe tiếng đàn hay nhất.?

 

Một cây đàn piano quá lớn so với diện tích phòng nhà bạn thì tiếng đàn sẽ trở nên quá ồn ào, không rõ ràng, chói tai... Ngược lại, một cây đàn piano điện quá nhỏ thì mỗi vị trí khác nhau trong căn phòng, bạn sẽ nghe thấy một tiếng đàn khác nhau. Một mẹo nhỏ mà bạn có thể áp dụng: giả sử trần nhà bạn cao khoàng 2,5 mét, thì chiều dài của 4 bước tường cộng lại sẽ phải gấp 10 lần chiều dài của đàn grand piano hoặc chiều cao của đàn piano upright…

 

 

 

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các diện tích sau:

-       Căn hộ 25m2 – 35m2 : bạn có thể lựa chọn đàn Upright có chiều cao 121 - 126cm

VD: Yamaha U1D, U1E, U1G, U1H, U1F, U2C, U2F,U2M, U2H, W103, Kawai BL51,BL31,BL61…

-       Căn hộ 40m2 – 60m2 nên chọn những cây Uprigh có chiều cao 131cm

VD: Yamaha U3H, U3A, U3M, U3G,W106, U5B, UX, U30A, Kawai BL71…..và cũng có thể chọn những cây Grand Baby như: Steinway & Sons M, Yamaha GC1 PE, Yamaha G1B, Yamaha A1….

-       Với diện tích trên 60m2 bạn hoàn toàn có thể chọn các size Grand lớn hơn như: Yamaha C7, C5, C3, G5, Kawai KG2C, KG2D, Steinway & Sons M…

Khi kích thước đàn piano không còn phù hợp với diện tích của phòng thì bạn có thể tham khảo thêm một số lời khuyên bên dưới.

Bạn có thể di chuyển và đặt đàn piano điện, piano cơ ở những vị trí khác nhau

 

Mỗi căn phòng sẽ có 3 cặp mặt phẳng song song với nhau: 4 bức vách tường, trần và sàn nhà. Nguyên lý cơ bản là mỗi cặp mặt phẳng sẽ cho đúng tần số âm thanh với nhau, tạo thành sự cộng hưởng và chắc chắn âm thanh sẽ lớn hơn nhiều. Bạn có thể di chuyển đàn piano trong các góc phòng, đặt những vị trí khác nhau thì bạn sẽ thấy đàn piano phát ra những âm thanh khác nhau. Bạn nên tự trải nghiêm và di chuyển đàn nhiều lần để chọn được vị trí tốt nhất. Một điều nữa bạn cần để ý là âm thanh lúc bạn ngồi chơi cũng khác với những vị trí khác trong phòng.

Đặt một tấm thảm dưới đàn piano để hấp thụ âm thanh

Tiếng đàn piano mà bạn nghe thấy bao gồm âm thanh phát ra từ bảng soundboard cộng hưởng với tiếng âm thanh dội từ sàn nhà. Vì vậy, nếu sàn nhà bạn bằng chất liệu như gỗ, đá hay ngói thì tiếng đàn sẽ rất lớn. Để âm thanh của đàn có thể nhỏ lại, bạn nên đặt một tấm thảm dưới cây đàn piano vì thảm có khả năng hấp thụ được âm thanh. Một cách xử lý tạm thời mà bạn có thể sử dụng đó là đặt vài cái gối dưới chiếc đàn piano.

Có thể che phủ tường hoặc những tấm kính cửa sổ

 

 

Thủy tinh thường có xu hướng phản ánh âm thanh ở những tần số cao và không hấp thụ những âm thanh có tần số thấp. Một căn phòng có quá nhiều kính thì âm thanh sẽ thanh hơn vì những tấm kính sẽ làm cho các nốt cao nổi bật hơn. Che phủ những tấm kính có thể giúp căn phòng hấp thụ âm thanh tốt hơn và giữ sự cân bằng giữa các âm trầm và âm bổng. Những tấm vải dày như nhung hoặc những tấm vải có nhiều nếp gấp sẽ hấp thụ âm thanh tốt hơn. Những tấm vải mòng thì ít hấp thụ được âm thanh. Nắm được nguyên lý đó, bạn có thể sử dụng các loại vải phù hợp để "tinh chỉnh" âm thanh trong phòng của mình.

Một bức tường lớn hoặc những trần nhà không có trang trí cũng sẽ có hiệu ứng tương tự như thủy tinh những lại có thể giữ được các âm trầm. Một căn phòng có âm thanh quá trầm, không rõ ràng, bạn có thể sử dụng thêm những tấm thảm trang trí. Đối với những căn phòng có trần nhà cao thì bạn có thể treo cờ, biểu ngữ hoặc một vài vật liệu khác để có thể làm giảm tiếng vang.

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan