Nên chọn mua Piano cơ hay Piano điện ?

Dù bạn có ý định mua một cây đàn để phục vụ việc học tập hoặc để thư giản sau những giờ làm việc thì bạn cũng cần xác định rõ bạn thật sự có đam mê với nhạc cụ này không trước khi đầu tư mua chúng. Bởi chi phí cho một cây đàn piano dù là đàn cơ hay đàn điện điều không phải là một con số nhỏ.

 

Đàn Piano điện ( Piano kỹ thuật số )

Là thiết bị điện tử sử dụng chíp âm thanh và loa để tái tạo lại tiếng đàn Piano cơ. Đàn được cải tiến thêm nhiều chức năng đa dạng, tiện lợi và thân thiện với người tiêu dùng. Đàn có hình dáng cầu kỳ, phong phú, có tính thẫm mỹ cao và gọn gàng hơn Piano cơ.

 

 Đàn piano điện

Ưu điểm:
Có nhiều tính năng khiến nhiều người cho rằng chúng dần dần sẽ thay thế được đàn piano cơ.
- Chúng có thể tạo ra các loại âm thanh piano khác nhau, như đại dương cầm (grandpiano), tiểu dương cầm (upright piano), tiếng piano trong phòng nhỏ, tiếng piano trong phòng hòa nhạc lớn, tiếng ấm, tiếng trong trẻo, ngân vang , tạo ra các âm thanh của các đàn phím khác như đàn organ, harpsichord, v.v..
- Có khả năng bắt chước âm thanh các nhạc cụ dây như violin, viola, cello, contrabass, …, các nhạc cụ của bộ hơi như sáo, kèn, v.v., bộ gõ, v.v.
- Bè nhịp, đệm có thể tự động đệm cho giai điệu bạn chơi,thu lại bản trình diễn của bạn,phối hợp dễ dàng với các thiết bị điện tử khác (MIDI).
- Không bao giờ phải lên dây;
- Vận chuyển dễ dàng.
- Giá thành rẻ
- Nhỏ gọn
Các nhược điểm của piano điện
- Không bắt chước được âm sắc và độ nhạy cảm, độ nặng phím đàn của piano cơ. Mặc dù với công nghệ hiện đại bắt chước khá giống.
- Không hoạt động được nếu cúp điện ( khá phiền phức nếu bạn đang có cảm hứng sáng tác hoặc đơn giản là bạn cần thư giản)

 

 Đàn piano upright (piano đứng)

Đối với Piano cơ

Đàn Piano cơ (piano acoustic) :là một nhạc cụ truyền thống nên âm thanh của đàn được tạo ra rất tự nhiên, toàn bộ hệ thống bên trong đàn đa phần đều được làm theo kiểu truyền thống và thủ công nên giai điệu và cảm giác khi bạn chơi đàn Piano cơ luôn cao hơn đàn Piano điện. Tạo được tiếng vang tự nhiên nhất ở không gian bạn chơi đàn.
Piano cơ có phong cách cổ điển dành cho những ai yêu thích âm nhạc truyền thống. Nó là nhạc cụ có âm thanh thực và tự nhiên nên đàn được những nghệ sĩ Piano để thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình trong những bản nhạc. Giai điệu bay bỗng, ngân vang sẽ làm cho người chơi có cảm giác chân thực nhất khi chơi đàn.
Tuy nhiên quá trình bảo trì lại rất tốn kém. Ở Việt Nam ( khí hậu gió mùa, độ ẩm cao ) nên đối với đàn Piano cơ là cả một vấn đề nếu bạn không bảo quản, giữ gìn cẩn thận đàn rất dễ bị lên dây, ẩm mốc, ….sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm thanh của đàn.

Nhưng việc luyện tập trên đàn cơ mang lại cho bạn một nguồn cảm hứng cao giúp bạn luyện tập tốt hơn. Luyện tập trên đàn cơ ở giai đoạn đầu còn giúp tay bạn khỏe hơn, cảm nhận âm thanh của bạn cũng tốt hơn hẳn.

Cho dù có âm thanh hay cách mấy thì đàn điện cũng chỉ lấy mẫu tiếng từ những cây đàn lớn nhưng kể cả khi cắm tiếng ra loa to cũng không sao giống được đàn piano cơ (không bao giờ bằng đàn cơ thì chúng chỉ là đồ điện tử mô phỏng). Bởi tiếng đàn piano cơ du dương lúc trầm lúc bổng, khi thì réo rắt như dòng suối mát khi thì hùng hồn hào khí…Tất cả những cảm xúc mà bài nhạc đều có thể được Piano cơ truyền tải.

Có một số ý kiến cho rằng, Piano điện có thể điều chỉnh âm thanh nhỏ khi không muốn làm phiền hàng xóm, hay khi bạn chơi đàn buổi tối mà sợ ảnh hưởng người trong nhà. Còn Piano cơ thì không, nhưng không hẳn thế nhé đối với đàn piano cơ không có nút chỉnh âm lượng thì ta sử dụng Sostenuto Pedal để giảm âm lượng đàn khi tập. (đối với đàn có 3 pedal). Nếu chọn mua loại này, bạn có thể an tâm tập đàn mọi lúc, mọi thời điểm.

Đặc biệt nếu bạn mua Piano điện để tập dù có mắc tiền cách mấy, đến khi thuần thục rồi điều bạn nghĩ đến sẽ là một cây Piano cơ bởi độ sang trọng hơn, âm thanh hay hơn. Hơn hết cảm nhận phím trên Piano cơ hoàn toàn chân thật. Nếu như kinh phí gia đình cho phép, bạn đừng ngần ngại. Hãy chọn cho mình một cây Piano cơ nhé !

 

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan