Tiêu chí đánh giá chất lượng của một cây đàn piano cơ

Với khách hàng, việc lựa chọn một cây đàn piano cơ tốt không phải chuyện dễ dàng, ngay cả giáo viên chơi đàn, hay người đánh đàn piano nhiều năm cũng không thể chọn được cây đàn tốt, bởi vì chọn một cây đàn tốt không phải chỉ xem trên catologe, website, thương hiệu, mẫu mã, kiểu dáng ... mà chọn cây đàn tốt và yên tâm khi sử dụng nó phụ thuộc vào nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau.

Việc đầu tiên khi chọn lựa đàn Piano,chúng tôi khuyên khách hàng nên đến cửa hàng bán đàn piano ( xem các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp đàn piano uy tín)

để xem, để đánh, để nghe âm thanh, so sánh với những cây khác và chọn lựa. Đàn Piano mà chỉ xem qua catologe thì cùng lắm chỉ biết hình dáng bên ngoài và giá cả.

 

Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số tiêu chí đơn giản mà bạn nên quan tâm khi chọn mua đàn Piano cơ.

 

1. Tình trạng thực tế của cây đàn Piano quan trọng hơn số seri in trên đàn:


Vấn đề khách hàng luôn quan tâm đó là đàn piano của mình sản xuất năm nào? Số seri bao nhiêu? Tuy nhiên với kinh nghiệm của nhà nhập khẩu hơn 11 năm,với số lượng đàn nhập về gần 10,000 cây, chúng tôi lại thấy điều đó không mấy quan trọng. Tại sao? lý do ở đây là gì? rất đơn giản: chất lượng cây đàn tại thời điểm bạn mua mới là quan trọng. Chất lượng cây đàn phụ thuộc vào người sử dụng, tần suất sử dụng và cách bảo quản đàn của người dùng trước đó như thế nào. Đơn giản như việc so sánh khi bạn mua một cái xe otô của người chuyên chạy taxi, vận tải kinh doanh với người chạy xe gia đình, cá nhân thì bạn sẽ chọn xe nào vậy? Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng, bảo quản đàn, thời tiết và độ ẩm tại nơi đặt đàn cũng ảnh hưởng đến các sớ gỗ của đàn, của soundboard, dây, chốt pin... Một cây đàn piano có thương hiệu có tuổi thọ đến 200 năm thì cây Piano cũ được sử dụng 50 năm vẫn được xem là còn khá mới.

 

 


2. Bản phát âm (sound-board) và trụ chống:

Đàn cũ thì nên xem có rạn nứt hay không. Rạn nứt là vết thương quan trọng của bản phát âm, làm âm thanh không thể vang được. Trụ chống làm bằng gỗ vững chắc, ta nên xem có bị mốc bám không.

 

 

3. Bàn phím:

Nắm bàn phím bằng ngón trỏ và ngón cái, lắc qua phải qua trái, chuyển động một đôi chút là bình thường. Trường hợp chuyển động thành cụm nhiều là do nỉ (nỉ ngăn chặn tạp âm) ở dưới mặt bàn phím đã mòn và cần phải được thay dán mới lại.

 

 

4. Búa đàn:

có hình quả trứng, đánh vào dây làm phát ra âm thanh. Búa đàn là bộ phận cực kỳ quan trọng. Búa sử dụng nhiều thì ở đầu búa sẽ in sâu vết hằn của dây đàn do búa tiếp xúc với dây quá nhều. Người ta phải mài búa, dùng giấy nhám mài búa và chỉnh búa về hình dạng nguyên thủy, hình quả trứng. Nếu búa đã phải mài nhiều lần trong quá khứ thì độ lớn búa bị thu nhỏ lại.

 

 

 

Xem tiếp: Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp đàn piano uy tín

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan