Đàn Grand Piano là gì? Cùng tìm hiểu về đàn piano đại dương cầm

Đàn grand piano là loại đàn piano lớn hay còn gọi là đại dương cầm, grand piano thường được biết đàn là dòng nhạc cụ cao cấp nhất, hiện nay để sở hữu một cây đàn grand piano là hoàn toàn có thể vì giá chỉ từ 70 triệu là có một cây đàn tốt.

Lịch sử ra đời grand piano (piano nằm hay piano 3 chân)

Năm 1790, khi các bản thiết kế của đàn piano được các nhà sản xuất người Đức tiêu biểu là Gottfried Silbermann và học trò của mình phát triển đàn piano như là một loại nhạc cụ độc lập, tách biệt so với clavecin. Và từ đây thì âm nhạc mới bắt đầu có những bản nhạc được viết riêng cho đàn piano, xem nó như là một loại nhạc cụ biểu diễn.

Thời kì này Đức và Anh là một trong các quốc gia đi đầu về việc nghiên cứu, phát triển đàn piano. Những nhà soạn nhạc nổi tiếng toàn cầu như: Mozart và Beethoven đã viết những tác phẩm bất hủ của mình trên những cây đàn do nhà thiết kế người Đức - Andreas Stein sản xuất. Và khi đã được nhiều người công nhận và biết đến.

 

Lúc này một loạt thay đổi, cải tiến được thực hiện trên cây grand piano làm sao cho loại nhạc cụ này có thể phát ra âm thanh to hơn nữa như: dây đàn phải dầy hơn, bộ khung phải chắc hơn để chịu lực, thay đổi vị trí đặt dây để tiếng bass nặng và sâu hơn... Có rất nhiều công ty được thành lập, chuyên về sản xuất các loại đàn grand piano và còn nổi tiếng đến hiện nay như: Henry Steinway, Friedrich Beschtein, John Broadwood&sons, ulius Blũthner, ..

Vậy đàn grand piano là gì?

Grand piano là một cây đàn piano cơ có kích thước lớn, thiết kế có 3 chân, và một nắp đậy hình dáng giống cánh bướm nên hay được gọi là piano 3 chân, piano cánh bướm hoặc đại dương cầm, Cấu tạo của một cây Grand Piano bao gồm có 10 bộ phận chính đó là: frame (Khung đàn), soundboad (bảng cộng hưởng), string (dây đàn), Action (bộ máy đàn), pedals (hệ thống bàn đạp) và case (thùng đàn), keyboard (phím đàn), pinblock (chốt treo dây), bridge (ngựa đàn), hammers (búa đàn).

 

Cấu trúc của đàn - Grand piano

1. Khung đàn grand piano (Frame):

 

Thường được làm bằng gang, ở rìa sau gắn thanh chốt dây để cài chặt một đầu dây đàn. Ở rìa trước là tấm khóa lên dây, gồm nhiều chốt lên dây (bạn có thể thấy khi mở nắp Grand piano .đó là chỗ các kỹ thuật viên điều chỉnh, canh dây cho cây. Đầu còn lại của dây đàn sẽ được quấn quanh các chốt lên dây này, và qua việc vặn các chốt lên dây sao cho đúng cao độ.

 

2. Bảng cộng hưởng grand piano (Soundboard) :

 

Đây là một trong những thành phần quan trọng nhất của cây đàn, làm nên chất lượng âm thanh của cây đàn bạn. Thông thường chất liệu gỗ để làm soundboard là gỗ vân sam,bạch dương, gỗ sồi, tần bì..... đặt ở dưới lớp dây đàn có tác dụng tăng âm bằng rung động cộng hưởng.

 

3. Dây đàn grand piano (String) :

 

 

 

Được làm từ dây thép, có độ dài và dày tăng dần lên theo cao độ giảm dần. 2 hoặc 3 dây đàn có độ cao như nhau được sử dụng cho mỗi nốt âm cao. Những nốt có âm thấp hơn chỉ dùng một dây độc lập, kích thước lớn và được làm nặng hơn bằng cách cuộn những sợi dây đồng mỏng xung quanh dây chính.

 

4. Bộ cơ grand piano (Action) :

 

  

Gồm tất cả các bộ phận khiến đầu búa chuyển động, chạm tới dây đàn. Bộ phận có thể nhìn thấy rõ nhất chính là bàn phím, được điều khiển trực tiếp bằng ngón tay người chơi qua đó điều khiển búa đánh vào dây thép của đàn. Phím đàn có 2 màu trắng và đen ( chất liệu gỗ mum, ngà voi, xương, nhựa).

 

5.Bộ pê-đan grand piano (pedals) :

 

 

 

Là cần điều khiển bằng chân. Pedal vang âm (phía bên phải - damper pedal) giữ "bàn phím chặn âm" tách khỏi dây đàn, cho phép dây đàn rung một thời gian dài - tạo ra âm thanh ngân vang ngay cả khi tay đã buông khỏi phím đàn. Pedal giảm âm làm giảm một nửa khoảng cách giữa đầu búa và dây đàn, hoặc là chuyển vị trí của đầu búa một chút sang bên cạnh, khiến đầu búa chỉ chạm vào một dây đàn thay vì 2 hay 3 dây như bình thường, làm giảm cường độ âm thanh. Có những cây đàn piano có thêm pedal thứ 3 (sustaining pedal). Pedal này không giữ toàn bộ bàn phím chặn âm. Khi phím đàn được nhấn xuống, phím chặn âm tương ứng của nốt đó sẽ được nâng lên, sustaining pedal sẽ chỉ giữ riêng biệt phím chặn âm này và không ảnh hưởng tới các phím chặn âm khác.

 

6. Hộp đàn grand piano  (Case):

Đây là thành phần đóng vai trò tạo nên hình dáng của cây đàn piano, giúp bạn phân biệt được cấu tạo của đàn piano upright (piano đứng) và grand piano (piano nằm). Trong khi các loại piano đứng có kiểu dáng tương đối giống nhau với chiều cao phổ biến từ 121-131 cm thì các loại đàn Grand piano được chế tạo với nhiều kích cỡ khác nhau nhưng tạm được chia thành 4 loại như sau:

Baby Grand (1,38m -1,72m)

Lingving room/ Parlor (1,77m - 1,9m)

Music room grand (2,1m - 2,2m)

Concert grand (2,69m - 2,74m)

 


 

Cách Hoạt Động Của Một Cây Grand Piano

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan