Những băn khoăn khi chọn mua đàn piano

Bạn cần mua một cây đàn piano giá rẻ để dễ dàng học tập, giải trí nhưng có quá nhiều câu hỏi đặt ra mà bạn không thể tự trả lời cũng như bạn vẫn còn khá lưỡng lự giữa sự lựa chọn Piano Cơ hay Piano điện? Piano cũ hoặc Piano mới? Bài viết này giúp bạn có những kinh nghiệm mua đàn piano cơ.

Khi bạn muốn theo đuổi bộ môn Piano thì điều thiết yếu để phục vụ cho quá trình học tập của bạn chính là một cây đàn Piano tốt và giá rẻ. Và bạn vẫn khá lúng túng chọn lựa giữa Piano cơ và Piano điện, vậy Sovaco Piano sẽ cùng bạn tìm hiểu về 2 loại đàn này giúp bạn có thể đưa ra quyết định cuối cùng.

 

 

Ưu nhược điểm giữa đàn Piano cơ và đàn Piano điện

 

Piano cơ

Piano điện

Ưu điểm

 -  Âm thanh được phát ra từ Piano cơ khá đặc mà cho  đến bây giờ chưa một loại nhạc cụ nào diễn tả được

 - Tạo ra nhiều âm thanh khác nhau, mô phỏng được  nhiều loại nhạc cụ trong đó có cả Grand piano và Upright  piano.

 -  88 phím riêng biệt, có thể chơi nhiều nốt nhạc cao  thấp khác nhau cùng một lúc

  - Bè nhịp, đệm có thể tự động hóa cho giai điệu của      người chơi

 -  Không có sự phức tạp của các phím chức năng trên  bảng điều khiển

  - Phối hợp với các thiết bị điện tử khác là điều có thể

 - Có thể thỏa sức sáng tạo và cảm nhận những gì muốn  gửi gắm qua tiếng đàn

  - Không cần lên dây định kỳ

 - Sự sang trọng toát lên từ hình dáng và thiết kế

  - Nhỏ dễ vận chuyển

 

  - Giá rẻ, phù hợp kinh phí

Nhược điểm

 - Cần bảo trì theo định kỳ

  - Không thể bắt chước được âm sắc cũng như độ nhạy cảm của đàn cơ

 - Giá thành khá cao

  - Không hoạt động được khi không có điện

 

  - Phải thực hiện các thao tác trên bảng điều khiển.

 

Tuy nhiên khi bạn học một thời gian, khi đã xác định theo đuổi thì đấy là lúc cần nâng cấp lên một cây đàn piano giá rẻ. Như đã nói ở trên, đàn điện thì có một vài ưu điểm so với đàn cơ. Tất nhiên không thể nào sánh với đàn cơ được vì lý do chính như sau: âm thanh của đàn điện chỉ là âm thanh thu lại của những cây piano cơ, cho nên sự biểu cảm của tiếng đàn điện là hạn chế. Cho dù một nhạc sỹ nổi tiếng hay một người mới tập chơi thì âm thanh phát ra cũng như nhau . đàn piano điện không thể hiện được đẳng cấp và cái hồn của người chơi. Ngay cả chiếc piano cơ rẻ tiền (đương nhiên chất lượng chỉ tương đối) cũng tạo cho mình cảm giác gì đó khác hẳn khi chơi một cây piano điện. Các bạn có thể tham khảo thêm bài : Nên chọn mua piano cơ hay piano điện để hiểu và chắc chắn hơn nhu cầu của mình.

 


 

Đàn piano giá rẻ cơ cũ có tốt hơn piano mới?

Tại thị trườnng Việt Nam theo thống kê mặc dù chưa đầy đủ thì số người mua một cây piano cơ mới về dùng chỉ chiếm dưới 10% (có khi còn thấp hơn nữa) tổng số những người mua piano. Lý do là một cây piano mới thuộc dòng có thương hiệu, có chất lượng ổn định và đồng đều rơi vào khoảng 8000$ đến 12,000 $ trở lên. Trong khi cũng một cây đàn piano giá rẻ cũ cùng thương hiệu, giá chỉ có giá 2-4000$, Tuy nhiên chất lượng không thua kém, không đáng kể so với giá thành chỉ còn 1/4 hoặc thấp hơn nhiều.

 

 

Hiện nay tại Việt Nam có xuất hiện đàn piano giá rẻ mới của Trung Quốc, dòng này có thể mua mới, và chất lượng của nó so với một cây đàn piano cũ có thể coi là tương đương .Tuy nhiên một cây đàn piano Trung Quốc thì phần máy móc vận hành bên trong cũng sẽ giống đàn Nhật (là loại đàn phổ biến tại Việt Nam hiện nay), nhưng chất lượng của các bộ phận đó thì không thể so được. Chẳng hạn chất lượng gỗ của thùng cộng hưởng, của chốt pin, của khung đàn... không thể bằng đàn piano được sản xuất tại Nhật được.

 

 

Không phải vì Trung Quốc họ kém, họ không làm đồ tốt được, mà vì những chiếc đàn Trung Quốc có giá 40- 60tr và những dòng đàn piano giá rẻ tại Việt Nam nhắm đến phân khúc khách hàng phổ thông, nên sản phẩm của họ hướng tới tiết kiệm chi phí. Mới đầu thì không sao, nhưng sau 1-10 năm sử dụng thì vấn đề sẽ khác. Chẳng hạn như hay hỏng vặt mà khó kiếm đồ thay thế. Mặc dù cơ cấu hoạt động của một cây đàn TQ thì cũng giống đàn Nhật, nhưng cách vận hành khác nhau (đàn TQ không thể bắt chước vì các hãng của Nhật đã đăng ký bản quyền).

 

Về cơ cấu giật của đàn piano giá rẻ của Trung Quốc dùng lò so, khác với đàn Nhật dùng dây (dù dễ đứt hơn nhưng lại dễ thay thế hơn), gỗ làm thùng cộng hưởng rẻ tiền hơn và không được xử lý triệt để nên dễ bị mối mọt hơn... Đàn Trung Quốc tốt như đàn Nhật cũng có, thậm chí nhiều, nhưng giá thành của nó bằng thậm chí cao hơn các loại đàn của Nhật như Yamaha, Kawai... có chất lượng và kiểu dáng tương tự. 

 

Chúc các bạn chọn được cây đàn ưng ý, đáp ứng nhu cầu của mình.

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan