Tại sao phải chỉnh âm sắc cho đàn piano cũ

Chỉnh âm sắc(Voicing) cho đàn piano có nghĩa là thay đổi âm sắc của đàn piano bằng cách chà nhám, châm búa hoặc bôi hóa chất vào đầu búa đàn piano để tạo ra âm sắc tốt hơn cho cây đàn đó.

Tại sao phải tinh chỉnh âm sắc (Voicing) cho đàn piano?

Sau vài năm chơi, đầu búa tiếp xúc với dây đàn sẽ bị mòn, và các rãnh sẽ hình thành trên chúng từ việc gõ vào dây đàn. Khi các rãnh trở nên quá sâu, hình dạng đàn hồi của búa bị mất và âm thanh trở nên ít hài lòng hơn. Điều này xảy ra rất chậm, đến nỗi nghệ sĩ piano có thể sẽ khó nhận thấy sự thay đổi.

 


So sánh búa mới và búa đàn piano cũ

 

Thay đổi âm điệu tổng thể - Một khía cạnh khác của âm thanh liên quan đến việc làm cho giai điệu của toàn bộ đàn piano sáng hơn hoặc êm dịu hơn. Làm cho nó sáng hơn được thực hiện, bằng cách ủi hoặc chà nhám búa, hoặc bằng cách sử dụng một chất làm cứng hóa học. Làm cho nó êm dịu hơn thường được thực hiện bằng cách chà nhám búa, hoặc chích búa bằng kim, làm mềm nỉ.

Sự đồng đều của tông màu - Đôi khi một số nốt riêng lẻ phát ra quá sáng hoặc không đủ sáng so với phần còn lại. Trong trường hợp này, một số âm sắc của một số phím phải được tinh chỉnh lại, bao gồm chà nhám và châm búa, để thậm chí phát ra âm thanh sao cho phù hợp với âm sắc tổng thể của cây đàn piano.

Trong khi Voicing (chỉnh âm sắc) của đàn piano đôi khi có thể tạo ra những thay đổi lớn về chất lượng của âm thanh tổng thể của cây đàn piano, do tính chất và giai điệu vốn có của từng cây đàn piano mà ngưởi kỹ thuật cần có những sự điều chỉnh phù hợp.

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan