Cấu tạo thùng đàn piano - Piano Soundboard

Thùng đàn piano (Piano Soundboard) được xem là trái tim của cây đàn piano bởi vì nó có chức năng khuếch đại âm thanh được tạo ra từ các rung động do tác động của búa đàn.Các nhà sản xuất đàn piano tạo các Soundboard khác nhau theo từng giai điệu và phong cách của dòng sản phẩm mà họ đã định hướng sẵn.

1. Chức năng của Sounboard Piano

đàn piano có hai loại Grand Piano (piano lớn) và Upright Piano (piano đứng), về kiểu dáng thì shouboard của chúng là khác nhau nhưng, nhưng về cấu tạo thì giống nhau. Soundboard là bảng gỗ có hình dạng như trong hình bên dưới, có tách dụng khuếch đại âm thanh, là một phận quan trọng trong việc quyết định âm thanh của cây đàn piano

 

soundboard-piano

 

Piano Soundboard thường được làm bằng những loại gỗ tốt như gỗ gụ Brazil và vân sam đỏ Italia, vân sam Bavarian,hoặc được làm từ gỗ hồng Cuba. Như chúng ta đã biết âm thanh là sự rung động, đối với đàn piano sự rung động này cực kỳ lớn nên đòi hỏi phải có chất liệu tạo nên Sounboard cực tốt.

2. Cấu tạo của Soundboard Piano

 Soundboard Piano thường có hai bộ phận chính là xương sườn (Ribs) và ngựa đàn (Bridge). 

 Xương sườn (Ribs)

Xương sườn được gắn vào phía dưới của soundboard, tạo ra sự liên kết vững chắc cho toàn bộ tấm Soundboard. Các đầu xương sườn được giảm dần để đảm bảo rằng các cạnh của thùng đàn không trở nên quá cứng nhắc. Các xương sườn thường được làm bằng gỗ vân sam, thông đường, hoặc một số loại khác của gỗ mềm. Chúng được đặt cách nhau  khoảng 4-6 inch, và được dán vào soundboard theo một hướng mà chạy ở một góc chín mươi độ so với ván soundboard.

Ngựa đàn (Bridge)


Các ngựa đàn đóng một vai trò rất quan trọng trong âm thanh của cây đàn piano. Đó là công việc của một nhịp cầu để kết nối các nguồn âm thanh (sợi dây) để khuếch đại của âm thanh (soundboard). Có hai ngựa đàn Short Bridge và Long Bridge  gắn vào phía trên của soundboard. Các dây treble (âm cao) được gắn lên  Long Bridge, và các dây bass (phần trầm) được gắn lên ngựa ngắn(Short Bridge). 

 

Các dây đàn được treo lên ngựa đàn với một lực kéo rất lớn nên ngựa đàn được làm bằng những loại gỗ có độ cứng và bền để giữ được sự ổn định của dây đàn. Phía trên cùng của cây cầu được giới hạn với một, dải rắn dày của phong. Những ngựa đàn này được dán trực tiếp lên đỉnh của soundboard, và cạnh đáy của mỗi cầu được thiết kế để phù hợp và chính xác các đỉnh của soundboard.

 

 

Phía trên cùng của ngựa đàn được giới hạn với một nỉ dạ để lọc bỏ tạp âm. Những ngựa đàn được dán trực tiếp lên đỉnh của soundboard, và cạnh đáy của mỗi ngựa được thiết kế để phù hợp với chính xác các đỉnh của soundboard. Chân cầu kim loại được định hướng vào phía trên cùng của ngựa đàn.

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan