Đàn piano hiện đại có tất cả bao nhiêu phím đàn?

Trước khi tìm hiểu đàn Piano hiện đại có bao nhiêu phím. Thì các bạn đã biết đàn Piano hiện đại là đàn như thế nào không ? Hãy cùng Sovaco tìm hiểu về đàn piano hiện đại cũng như phím đàn piano hiện đại nhé.!


· Các kiểu đàn Piano hiện đại:

Hiện nay, trên thị trường có 3 kiểu đàn Piano : Grand Piano, Upright Piano và kiểu lai giữa 2 loại trên.

 * Đàn Upright Piano

 

 

 

Những chiếc đàn Upright, dù chất lượng có cao đến mấy, nhưng vẫn không được những người chơi Piano coi là nhạc cụ có chất lượng thuộc hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên không vì thế mà các hãng sản xuất đàn đứng lại không làm chất lượng âm thanh không giống như của đàn lớn.

Hình dáng của chiếc đàn Upright Piano, ban đầu được chế tạo để dùng trong nhà, tạo ra một cảm giác thiếu dễ chịu theo một hướng và cũng rất khó để người chơi đàn quan sát nhạc công, để khán giả nhìn thấy người chơi và để âm thanh tỏa ra một cách truyền cảm cho khán giả.

Đối với đàn đứng, hộp cộng hưởng của đàn bị ngăn cách với phòng bởi vỏ đàn và thường ở rất gần tường. Kết quả là âm thanh của đàn đứng mềm và đục hơn của đàn lớn.

* Đàn Grand Piano

 

 

 

Hệ thống phím là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến âm thanh từ đàn piano và ảnh hưởng đến đánh giá của người chơi đàn về chất lượng âm thanh. Những tấm chặn của đàn Piano lớn có hiệu quả cao hơn bởi chúng chặn dây ở ngay chỗ búa gõ. 
Hình dáng của đàn lớn thích hợp hơn đàn đứng. Đối với đàn lớn, cả 2 bên hộp cộng hưởng đều được mở ra khiến cho âm thanh phát ra mà không bị cản trở. 

Đàn lớn tạo nên cảm giác phím chuẩn hơn, âm thanh tốt hơn, có những nguyên liệu tốt hơn và nhiều thứ khác. Những khác biệt do kĩ thuật chế tạo này có thể nghe thấy, và những người thợ sửa đàn có thể phân biệt được điều này. Nhiều sự vượt trội về âm thanh của cây đàn Grand là do kích cỡ của nó so với cây đàn Upright hiện tại. Những ưu điểm khác là do vị trí nằm ngang của dây và hộp cộng hưởng tạo điều kiện tốt hơn cho âm thanh tỏa ra.

* Đàn Piano Grand Baby

Đàn Piano lai có ưu điểm của cả 2 loại trên: dây và hộp cộng hưởng nằm ngang, kích cỡ nhỏ có thể chứa trong phòng ở. Tuy nhiên, nó vẫn to hơn đàn đứng và chất lượng âm thanh, dù hơn đàn đứng, vẫn thua xa một cây đàn lớn đúng nghĩa.

· Số phím đàn Piano

 

 

 

Theo những ghi chép trước đây, thì cây đàn piano được chế tạo bởi một nhà harpsichord người Ý, Bartolomeo Cristofori, vào năm 1970. Cấu tạo của loại nhạc cụ này bao gồm một khung gỗ tương tự như một phím đàn piano hiện giừo và cơ cơ chế hoạt động vô cùng độc đáo.

Theo đánh giá của nhiều người, thì loại nhạc cụ này rất giống các clavichord. Hơn 300 năm qua, pianoforte đã trải qua nhiều thay đổi. Các hình dạng, chức năng, xuất hiện, thiết kế, và âm thanh đã được chỉnh sửa vào phiên bản hiện nay của phím đàn piano.

Các phím đàn của piano được hình thành vào thời đại trung cổ châu Âu của thế kỷ 13 với 12 lưu ý cơ bản và lặp lại của những bàn phím đen và trắng. Vào giai đoạn đầu tiên, chưa có một ai đưa ra những ghi chú chính xác. Chính vì vậy, việc bố trí các phím chỉ bao gồm bảy lưu ý cơ bản. Sau đó, sau nhiều năm dài, người chơi bàn phím cuối cùng có thể quyết định và thực hiện số lượng nốt nhạc ai có thể chơi trên phím đàn piano. Vì vậy, hôm nay có 7 ¼ quãng tám,  bảy nốt trắng và năm nốt đen để một quãng tám. 

Hiện tại, số phím có trên đàn piano hiện đại bao gồm: 88, break-up được 52 phím trắng và 36 phím đàn piano màu đen. Đầu tiên, chúng chỉ sử dụng được tổng cộng là 60 phím tương tự như harpsichord. Nhưng sau khi sử dụng thành thạo, các nhà soạn nhạc bắt đầu khám phá ra những nốt nhạc khác nhau. Cho đến khi piano đã phức tạp và các phím nhiều hơn được thêm vào nó. Sau đó, trong suốt thế kỷ 19, cây đàn piano đã có 85 ghi chú. Cuối cùng, có ba ghi chú thêm ở đầu trang.

Để có thể bảo trì đàn piano một cách tốt nhất và hiệu quả nhất bạn nên ghi nhớ một số ngoại lệ đối với quy ước thông thường của 88 phím. Cụ thể:

Các size đàn  7’4 225 có 92 phím, trong khi Size 9’6″ 290 có 97 phím.
Các model 290 có 97 phím mà bao gồm một la bàn của 8 quãng tám C.
Các phím có một kết thúc khác nhau từ các phím thông thường để giúp bạn tránh được khi vô tình chơi trong một buổi biểu diễn.
Các phím đàn piano có màu đen và trắng
Đàn piano không có các quãng tám trên và dưới được tìm thấy trong các bình thường 88 phím.

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan