Hướng dẫn sử dụng Pedal khi chơi đàn piano

Pedal đàn piano không chỉ có chức năng làm cho cây đàn piano đẹp hơn thì nó còn giúp âm thanh tinh tế, phong phú hơn giúp người biểu diễn thoải mái sáng tạo khi chơi đàn. Nếu sử dụng đúng cách nó có khả năng tạo ra các âm thanh mượt mà, êm dịu làm rung động lòng người. Tuy nhiên việc xác định thời điểm để sử dụng Pedal không phải đơn giản. Ngay kể cả những pianist chuyên nghiệp cũng không đồng nhất quan điểm trong quá trình thể hiện tác phẩm.

 

1-      Khái quát về pedal Piano

 

 

Pedal chính là bộ phận cần điều khiển nằm ở dưới ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh mà người chơi đàn dùng chân để đạp giữ giúp người biểu diễn dễ dàng sáng tạo khi chơi Piano.

Đàn Piano có loại 2 pedal (các dòng đàn cũ) và loại 3 pedal (nhũng dòng đàn mới).

- Công dụng của 3 Pedal tính từ trái sang phải:

+Pedal giảm âm (Trái) này giảm một nửa khoảng cách đầu búa với dây đàn hoặc dịch chuyển đầu búa gỏ một dây thay vì 3 dây như bình thường

+Pedal (giữa): phù hợp việc tập luyện, khi sử dụng pedal này tiếng đàn piao sẽ không còn ngân vang nữa mà đươc giảm xuống mức thấp nhất để giảm tiếng ồn, không làm phiền người xung quanh khi bạn tập luyện.

+Pedal vang (phải) : Khi giữ Pedal này thì âm thanh được tách ra khỏi cây đàn, làm cho dây đàn rung lên một thời gian dài hơn nên âm thanh được ngân vang ngay khi người chơi buông tay khỏi phím đàn.

2-      Cách sử dụng Pedal đàn Piano

 

 

- Người chơi nên tránh sử dụng Pedal ở những quãng 2 vì là nhũng nốt có cao độ gần bằng nhau làm người chơi khó phân biệt các nột một cách rõ ràng cũng như không dùng pdeal vang khi bài hát chuyển sang hợp âm mới. Hoặc khi đã chuyển sang hợp âm mớ mà người chơi vẫn giữ Pedal thì các nốt của 2 hợp âm cũ và mới sẽ vang lẫn vào nhau tạo âm thanh mới nhiều khi sẽ rất khó nghe.

- Để sử dụng tốt pedal cần phải lyện tập cổ chân với mục đích làm chủ được Pedal giúp người chơi không bị phân tâm khi chơi đàn, biết rõ việc dậm mạnh, nhẹ, trễ hay sớm..giúp việc dậm pedal như một bản năng mà không cần phải suy nghĩ đến nó nữa, để tập trung vào tay khi chơi đàn.

- Ngoài ra hi học hay luyện tập đàn piano cũng như Pedal việc tìm hiểu cũng như khám phá nhũng kỹ thuật mới là một yếu tố quan trọng bởi từng cây đàn Piano đều có những đặc điểm riêng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh khi sử dụng.

- Pedal được coi như linh hồn của đàn piano, nếu sử dụng đúng cách nó có khả năng tạo ra các âm thanh mượt mà, êm dịu làm rung động lòng người.


 

 

 

 

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan