Lựa chọn đàn piano nào cho tương lai ?

Nhìn chung đàn Acoustic Piano là một nhạc cụ có quá trình hình thành từ lâu đời và đã phát triển đến mức độ hoàn hảo để không còn có thể thêm bớt bất cứ chi tiết nào trong cấu trúc cơ bản của nó. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết sản phẩm không thể lắp ráp bằng máy mà phải dựa vào bàn tay khéo léo của những nghệ nhân và thợ thủ công. Hơn nữa, nó là một sản phẩm để biểu diễn trước công chúng, chỉ một sự cố nhỏ cũng phá hỏng tác phẩm âm nhạc cũng đồng nghĩa với uy tín của thương hiệu Piano bị suy giảm. Hiểu rõ điều đó và bạn dự định mua một cây đàn Piano, nhưng đâu mới là sự lựa chọn đúng về một cây đàn Piano nào cho tương lai ?

Đầu tiên hãy tìm hiểu sơ lượt về kích cỡ cũng như ưu nhược điểm đàn Piano Grand và Upright

1. Kích cỡ đàn Piano Grand và Upright

 

 

Grand Piano hay còn gọi là Piano cánh : có chiều cao từ 4'5 "-10", và chiều rộng thường từ 4'-7 'ft - Được đo bằng inch hoặc cm - khoảng 36-60 "(91-152cm) chiều cao, 24 -36 "(91-61cm) theo chiều sâu, và thường có chiều rộng 58" (147cm).

 

Chiều cao Upright Piano

 

 

 

- 112cm: Là chiều cao thấp nhất dòng Piano Upright, kích thước nhỏ gọn. Dễ dàng đặt trong phòng , không chọn vị trí, chẳng hạn như phòng khách, sân vườn, phòng trẻ em.
- 121cm-127cm: Nhỏ gọn, chiều cao trung bình. Tuy bị hạn chế ở bảng cộng hưởng nhưng có thể bảo đảm những khu vực đủ để cung cấp chất lượng âm thanh tốt nhất.
- 131cm: Cải tiến từ những quy mô thiết kế ban đầu được thiết kế với kiểu nhấn mạnh vào chất lượng. Chuỗi dây có chiều dài với một biên độ, kích thước, bảng cộng hưởng âm, giàu âm lượng, phong phú.

 

2. Trọng lượng đàn Piano

 

Cây đàn Piano lớn nặng khoảng 240-500kg, và cây Piano đàn Piano thẳng đứng nặng 180-227kg.

 

3. Ưu điểm và khuyết điểm của Grand Piano

 

 

Những chiếc đàn lớn có một hệ thống phím tận dụng trọng lượng của phím khiến cho phím trở về vị trí ban đầu. Đàn đứng lại sử dụng lò xo. Hệ thống phím là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến âm thanh từ đàn Piano và ảnh hưởng đến đánh giá của người chơi đàn về chất lượng âm thanh.

Những tấm chặn của đàn piano lớn có hiệu quả cao hơn bởi chúng chặn dây ở ngay chỗ búa gõ. Trong đàn đứng, những tấm chặn chặn ở bên dây và vì thế không đạt được hiệu quả như của đàn Piano lớn.

 

- Ưu: dây đàn dài nên âm thanh rất cân bằng.
- Hạn chế: Một cây đàn Grand Piano tốt có giá khá cao. Gía thấp nhất thường rơi vào 10.000 USD.
- Ưu: Thiết kế đa dạng, nhiều màu và bề mặt đàn sử dụng polymer phổ biến trên nhiều Grands  giúp bảo vệ cây đàn Piano, tăng tuổi thọ..
- Hạn chế: Grand piano mất rất nhiều không gian, và có thể khó khăn để tìm không gian phù hợp, khó khăn để đưa vào một phòng có cửa ra vào không được rộng.
- Ưu: Đặc biệt phù hợp với các nhạc sĩ và người chơi đàn chuyên nghiệp. Âm thanh hay  là niềm mơ ước của đa số người chơi nhạc.

- Hạn chế: Chi phí di chuyển Grand piano thường đắt hơn, nếu những trường hợp ở xa hoặc đường đi khó khăn hơn thì chi phí sẽ cao hơn 


4. Ưu điểm và khuyết điểm của Upright Pianos

 

 

 

Upright Piano là loại Piano Acoustic thẳng đứng, mang phong cách gọn gàng. Bên cạnh đó, Upright Piano còn là sự lựa chọn hàng đầu trong giáo dục âm nhạc ở các trường học lớn, nhỏ, là lựa chọn cho các hộ gia đình nói chung, cho các nghệ sĩ, cá nhân sử dụng với mục đích đa dạng: học tập, giải trí, phát triển chuyên nghiệp, và kể cả những phòng trà, bar, coffee, khách sạn, resort....

- Ưu: Chi phí mua một cây đàn Upright Piano thường thấp hơn so với đàn Grand Piano.
- Hạn chế: Upright piano có xu hướng bị mất giá nhanh hơn Grand Piano
- Ưu: khấu hao nhanh cho phép bạn tìm thấy một cây đàn tốt và phù hợp nhất dễ dàng. Đàn Piano cũ cũng đảm bảo chất lượng với một mức giá tốt.
- Hạn chế: các bộ phận rất nhạy cảm với nhiệt độ dao động và vị trí của thùng đàn.
- Ưu điểm: các model Upright Piano chất lượng cao có âm thanh cực phong phú và giá tốt.
- Hạn chế: Bàn đạp sostenuto thường bỏ qua từ ngành dọc, nhưng điều này cho phép không gian cho khối lượng-giảm "đường sắt thực hành" bàn đạp.

 

Cây đàn Grand có nhiều hình dáng, kiểu và kích thước khác nhau và Grand piano được coi là tốt hơn so với cây đàn Upright Piano thẳng vì hai lý do:

 

- Các dây bass thì dài hơn một cây piano upright. Vì âm thanh của một cây piano phụ thuộc chủ yếu vào độ dài của dây đàn, cho ra âm thanh siêu tốt vì vậy dây dài hơn thì tốt hơn.

- Bộ máy “Roller” ở những cây đàn Grand hiện đại khi chơi có phản ứng tốt hơn nhiều so với bộ máy “Vertical” của cây Upright tốt nhất.

 =>> Vì vậy Grand Piano chính là cây đàn tương lai mà bạn cần sở hữu. Hãy chọn đàn Grand ngay hôm nay và trải nghiệm.!

 

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan