Một số kiến thức cần thiết để bảo quản đàn piano tốt nhất

Để một cây đàn piano có âm thanh hay và giữ được độ bền thì vấn đề bảo quản cũng khá quan trọng. Các bạn cần phải nắm rõ về cấu trúc đàn piano để có thể chống chọi với thời tiết Việt Nam.

Tình trạng khí hậu Việt Nam ngày càng nóng bức, nhiệt độ tăng cao, thời tiết bất thường và độ ẩm không ổn định. Vì thế việc bảo bảo quản cây đàn Piano rất được chú trọng .Để một cây đàn piano có âm thanh hay và giữ được độ bền thì vấn đề bảo quản cũng khá quan trọng. Các bạn cần phải nắm rõ về cấu trúc đàn piano để có thể chống chọi với thời tiết Việt Nam.

Đàn piano được làm từ khá nhiều nguyên liệu thiên nhiên như gỗ, lông cừu, vải nỉ,...; do đó,piano rất nhạy cảm với thời tiết và bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và nhiệt độ. Đàn Piano được bảo quản lý tưởng ở nhiệt độ 15oC, và độ ẩm 40% ~ 70%. oC ~ 25.

 

 

Nhiệt độ quá cao ảnh hưởng các bộ phận của đàn piano thế nào ?

­ Nếu không kiểm soát và xử lý kịp thời, các bộ phận ở phần cơ sẽ bị cong vênh, các đệm của chốt giữ dây sẽ co ngót xuất hiện hiện tượng chùng dây đàn và tình trạng sưởi nhiều cũng sẽ gây ra hiện tượng nứt dạn thùng âm cộng hưởng dẫn đến tạp âm, tiếng đàn sẽ đanh và rè. 

Ở nhiệt độ quá cao: đàn piano sẽ khô, tiếng sẽ đanh, chốt giữ dây sẽ lỏng, đàn piano sẽ không hay nữa. Vậy cách tốt nhất ta nên đặt đàn ở 1 vị trí thoáng đãng, không gò bó bởi không gian và tránh ánh nắng trực tiếp. Bên cạnh đó, ta cần trang bị thêm những thiết bị tạo nhiệt độ và độ ẩm phù hợp cho đàn như máy điều hoà nhiệt độ, quạt máy thông minh.

 

Những thay đổi của bộ máy khi độ ẩm tăng:

- Dây chùng, sét dẫn tới đứt dây.

- Dính phím, dính búa (do nỉ hút hơi ẩm phình to ra).

- Búa bị ẩm, tiếng đàn piano nghe không còn vang và "thánh thót" nữa.

- Trường hợp tệ nhất là đàn bị mốc.

 

 

Cần làm cách nào để bảo quản đàn piano? Vào mùa mưa và buổi tối: hơi ẩm tăng cao dụng cụ hút ẩm

­ Nên đóng cửa kín, đóng nắp đàn lại. Sử dụng máy hút ẩm là phương pháp tối ưu và lý tưởng nhất cho điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Cắm ống sưởi vào mùa mưa nhưng không nên sử dụng ống sưởi vào mùa nắng mùa khô, vì sử dụng ống sưởi quá lâu vào những lúc không cần thiết dễ làm gỗ bị khô cứng và hư.

Đặt Piano nơi nào phù hợp?

­ Nên đặt đàn ở không gian thông thoáng, không ẩm thấp,tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp. Không gian đặt đàn nên có những vật cản để hút âm thanh như bàn ghế, kệ sách,...

Chỉnh dây định kỳ (rất quan trọng)Việc chỉnh dây định kỳ giúp đàn piano:

- Dây đàn ổn định về cao độ.

- Phím đàn và máy đàn hoạt động tốt.

- Búa đàn làm cân bằng âm sắc.

­ Phát hiện và điều trị ngay những bệnh thường gặp ở đàn piano: dính búa, dính phím, chuột phá Lau chùi chăm sóc bảo đàn piano luôn đẹp và sạch sẽ. Bạn có thể xem bài viết hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản đàn piano đúng cách để bạn có thể bảo quản tốt cây đàn piano của mình.

Bao lâu nên chỉnh đàn?

­ Piano mới: nên chỉnh dây 6 tháng 1 lần trong 2 năm đầu tiên vì thời gian này dây đàn mới chưa co giãn ổn định.

­ Piano cũ: nên chỉnh dây 6 tháng 1 lần trong 1 năm đầu và sau đó tối thiểu 1 năm chỉnh dây 1 lần.

* Lưu ý: Khi mới mua cây đàn về thì việc chỉnh dây cho nó rất quan trọng. Đây có thể quyết định âm thanh cho cây đàn piano phù hợp với không gian của căn phòng của mình. Và cuối cùng hãy yêu quý, nâng niu, chăm sóc, bảo quản cây đàn piano của mình như một đứa con tinh thần của mình nhé. 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan