SO SÁNH ĐÀN PIANO ĐIỆN YAMAHA CLP VÀ YDP

Trong các dòng đàn piano điện của Yamaha, CLP và YDP thường được biết đến là phổ biến hơn hết, với CLP là dòng Clavinova và YDP là Arius. Cả hai nhìn chung khá giống nhau về kiểu dáng đứng, nhưng đàn piano CLP thường có mức giá cao hơn YDP.

SO SÁNH ĐÀN PIANO ĐIỆN YAMAHA CLP VÀ YDP

 

Thiết kế

Như đã đề cập, cả 2 dòng đàn piano CLP và YDP đều có kiểu dáng upright nhỏ gọn; nhưng thùng đàn dòng CLP thường cao hơn YDP, tạo nên thiết kế có phần sang trọng hơn.

Âm thanh

Hai dòng đàn piano CLP và YDP được ứng dụng các công nghệ âm thanh đặc trưng khác nhau. Với CLP, âm thanh được lấy mẫu từ các dòng đàn piano Yamaha CFX và Bosendorfer Imperia (2 dòng Grand Concert nổi tiếng nhất của Yamaha). Trong khi đó, YDP với công nghệ “Pure CF” lại lấy chất liệu âm thanh từ đàn grand piano CFIII của Yamaha. Cả hai dòng đều cho ra các chất âm ấn tượng, chân thực và trong trẻo. Nên việc lựa chọn giữa 2 dòng đàn theo tiêu chí này tùy thuộc vào từng model đàn và sở thích của người chơi.

Từ các dòng CLP 635 trở đi, công nghệ cộng hưởng ảo (VRM) được Yamaha ứng dụng vào trong các model đàn piano của mình, nhằm tái tạo cộng hưởng cơ học, hệt như khi bạn chơi một cây đàn cơ với hệ thống búa gõ vào dây. Tuy nhiên, điều này lại không có ở các dòng đàn piano YDP.

Ngoài ra, ở dòng CLP, đặc biệt với các model series 600 trở đi, chất lượng âm thanh tai nghe được xem là một ưu điểm lớn so với các mẫu đàn piano Yamaha YDP, với cảm giác chân thật, bao trùm, không gây đau tai khi sử dụng liên tục. Bên cạnh đó, dòng đàn piano CLP được trang bị nhiều âm sắc và Rhythm (điệu nhạc) hơn để bạn có thể học nhiều hơn chỉ là chơi piano đơn thuần.

 

Độ nhạy phím

Đàn piano Yamaha CLP vốn được thiết kế để tiếp cận người dùng bán chuyên và chuyên nghiệp, trong khi đó YDP gồm những model giá rẻ hướng đến người mới bắt đầu; điều này tạo nên sự khác biệt khá rõ về độ nhạy phím.

Nhìn chung, độ nhạy, độ nặng, độ mượt ở phím đàn piano CLP được đánh giá cao hơn dòng YDP, đặc biệt đối với một số model CLP545, CLP575, CLP 645, … gồm hệ thống phím gỗ cao cấp.

Điểm chung ở hai dòng đàn piano là hệ thống phím nặng ở phần âm bass (âm trầm) và nhẹ dần khi lên đến treble (âm cao), tạo cảm giác chân thật như đàn piano cơ.

Kết luận

Cả hai dòng đàn piano Yamaha CLP và YDP đều mang đến những ưu điểm vượt trội cho người chơi đàn, việc chọn lựa giữa hai dòng phụ thuộc vào nhu cầu của người chơi đàn. Nếu ngân sách mua đàn của bạn không quá lớn, piano YDP là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có thể dành ra phần chi phí lớn hơn với đàn piano CLP, bạn sẽ trải nghiệm bàn phím giống cơ nhất, âm thanh chuyên nghiệp, thiết kế cao cấp, nhiều chức năng, tính năng độc đáo.  

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan