Cơ chế hoạt động của đàn Piano

Bạn yêu âm nhạc, bạn say mê với đàn Piano bởi vẻ sang trọng tinh tế và cả âm thanh tuyệt hảo của nó. Nhưng bạn đã tìm hiểu và biết được cơ chế hoạt động của “Vua các loại nhạc cụ” chưa? Nếu chưa, bạn sẽ thật sự thích thú khi đọc bài viết sau.

Sơ đồ miêu tả cơ chế hoạt động

 

(Ảnh minh họa cơ chế hoạt động) 

 

Khi chúng ta nhấn phím đàn xuống thì phần cuối của đòn bẩy sẽ đẩy trục đứng lên trên khiến cho đầu búa gõ vào dây đàn. Cùng lúc đó phím chặn âm sẽ được nâng lên khỏi dây để dây rung và tạo ra âm thanh.

 

Chú thích sơ đồ hoạt động

 

Mỗi phím đàn piano (1) là  một đòn bẩy, chúng có điểm tự ở trục thăng bằng (2). Khi nhấn một phím đàn xuống phần đuôi cả đòn bẩy được nâng lên khiến cho trục đứng (3) đẩy khớp nối (4) một đầu sẽ được giữ chặt. Phần còn lại tự do của khớp nối kéo theo chi tiết chữ L là đòn bẩy thoát (5) và đòn bẩy lặp (9).

 

Đòn bẩy thoát (5) đẩy con lăn (6), một cuộn nỉ được gắn chặc vào cán búa (7) sẽ đẩy búa lên cao. Đòn bẩy thoát (5) sẽ dừng lại khi phần đuôi nhô ra của nó chạm vào nút chỉnh (8). Đầu búa rời khỏi đòn bẩy thoát và gõ vào dây đàn. Đòn bẩy lặp lại (9) cũng được nâng lên nhưng tói khi đòn bẩy thoát vượt qua nó và chạm vào chiêc ốc rơi (10). Đòn bẩy lặp giữ nguyên vị trí cho đến lúc phím đàn được thả ra.

 

Clip Mô phỏng cơ chế hoạt động của đàn piano Upright (piano đứng)

Sau đó búa sẽ rơi ½ đường về vị trí cũ và bị chặn lại bởi con lăn và chạm vào đòn bẩy đang ở vị trí nâng lên cao. Đòn bẩy thoát vì vậy có thể trượt phía dưới cán búa đang được nâng lên ½ để trở về vị trí ban đầu của nó. Ttrong lúc đó búa kiểm tra (11) ngăn đầu búa gõ lại vào dây đàn piano. Nếu phím đàn Piano được thả ra một phần, búa gõ thoát khỏi búa kiểm tra trong khi đòn bẩy vẫn nâng lên. Nếu người chơi ấn phím đàn này xuống đòn bẩy một lần nữa có thể đẩy con lăn và làm cho đầu búa nâng lên gõ vào dây đàn (Xem cấu tạo dây đàn piano).

 

Trong lúc này, phần đuôi của phím đàn đẩy phím chặn tiếng (12) lên phía trên, nâng nó lên khỏi dây đàn. Khi phím đàn được thả lỏng một phần phím chặn tiếng sẽ rơi ngược lại lên dây đàn làm tắt tiếng đàn.

 

Và khi phím đàn được thả ra hoàn toàn toàn bộ cơ cấu hoạt động trở về vị trí đầu tiên nhờ trọng lực. Đối với cấu tạo Upright Piano thì không thể nhờ trọng lực để buộc mọi thứ trở về ban đầu vì ở cấu trúc đàn Grand Piano mọi bộ phận được nằm ngang trên phím đàn, còn Upright thì bộ cơ lại xếp gần vuông góc. Vì thế nó cần những dãy băng vải nhỏ để kéo các phần của bộ cơ trở về vị trí cũ.

 

Qua bài viết trên chúng ta đã có thêm kiến thức về cơ chế hoạt động của đàn Piano bao gồm 2 loại Grand và Upright để thấy được sự kì diệu cũng như giá trị chúng ta đầu tư mua cây đàn không hề hoang phí.

 

 

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan