Đàn piano Yamaha U3A, U3F, U3G, U3H, U3M,… Khác nhau như thế nào?

Khi tham khảo các mẫu đàn piano cơ Yamaha, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc đâu là sự khác nhau giữa các dòng đàn U2, U3,… Hay U3M, U3H, U3A… Trong phạm vị bài viết hôm nay, Sovaco Piano sẽ làm rõ giúp bạn và cung cấp thêm một số thông tin về các dòng đàn piano U3.

 

  1. Nơi sản xuất đàn piano

Để bạn thêm phần yên tâm hơn, trước hết bạn nên biết rằng mọi mẫu đàn piano Yamaha U3 từ trước đến nay đều có xuất xứ từ Nhật Bản, trong giai đoạn việc sản xuất đàn piano đạt được nhiều bước tiến và thành tựu vượt bậc.

Vì thế, bạn hoàn toàn có thể thoải mái khi chọn cho mình một chiếc đàn piano Yamaha U3 nào đó, vì thói quen sử dụng đàn của người Nhật rất tốt và tuổi thọ của đàn piano có thể từ vài chục năm đến cả trăm năm.

  1. Sự khác nhau giữa những chữ cái được ghi trên đàn piano

Ở bên trái số sê-ri của hầu hết các cây đàn piano Yamaha U3, bạn dễ dàng thấy một chữ cái, A, F, G, M,… Hay phổ biến nhất là chữ H. Sau đây, Sovaco piano sẽ đưa đến các bạn một số review về các mẫu U3.

 

Đàn piano Yamaha U3A (chủ yếu 1983-1985):

Đàn piano Yamaha U3A là model cao cấp nhất của dòng piano U3. Chất âm trong sáng, đầy đặn, êm tai là điểm nhấn giúp đàn piano U3A phù hợp với cả dòng nhạc bán cổ điển và nhạc nhẹ. Trong những năm 1983 đến 1987, Yamaha đã cải tiến vượt bậc trong việc sản xuất hệ thống, bộ máy đàn. Điều này giúp đàn piano U3A là sự lựa chọn yêu thích của những người chơi trung cấp đến người chơi chuyên nghiệp, giảng viên tại các trường âm nhạc.

Đặc biệt, so với U3M hay U3H-các dòng đàn piano được sản xuất trước đó, U3A có sự cải tiến hơn về âm trầm (bass), âm mạnh, dày hơn nhiều. Hiển nhiên, giá thành của đàn piano U3A có phần nhỉnh hơn (giao động từ 5-10 triệu); bạn hoàn toàn có thể cân nhắc vì các dòng đàn đều ở mức tốt trở lên.

Đàn piano Yamaha U3F (chủ yếu 1970-1971):

Đàn piano Yamaha U3F nổi bật trong dòng đàn piano cũ giá rẻ và hiện được bán rất chạy tại Việt Nam, bởi thiết kế màu PE sáng bóng, là nội thất trang trí nhà ở, giúp nhà của bạn trở nên sang trọng hơn. Đặc trưng bởi kích thước U3, chiều cao 131cm, đàn piano Yamaha U3F cho ra chất âm vang sáng, đầy đặn, cảm giác phím ổn trong tầm giá; phù hợp với những người mới bắt đầu học đàn như trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên, cho những người học chuyên nghiệp trong giai đoạn đầu.

Nếu ngân sách của bạn không quá lớn, đàn piano U3F sẽ là lựa chọn tốt cho bạn, với số sê-ri giao động từ khoảng 100.000 đến 1.000.000. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra kĩ và chọn những thương hiệu nổi tiếng về nhập khẩu đàn piano, để đảm bảo chất lượng, độ bền tốt nhất cho bạn.

Đàn piano Yamaha U3G (khoảng 1971-1972):

Đàn piano Yamaha U3G là model đàn mang hơi hướng cổ điển cùng trường âm vang vọng, tự nhiên và trong sáng. Chính điều này đã khiến model đàn piano này được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Với số sê-ri từ 1.000.000 đến gần 2.000.000, nhìn chung, đàn piano U3G là sự lựa chọn tốt hơn so với U3F. Âm thanh khá tương tự, mềm mại, êm tai như U3F, đặc biệt ở các âm trầm (bass). Tuy nhiên, một lời khuyên chân thành của Sovaco Piano là nếu có thể, bạn nên dành thêm một phần ngân sách và mua đàn U3H-mẫu đàn tiêu chuẩn và có nhiều điểm đột phá.

Đàn piano Yamaha U3H (1972-1980):

Đàn piano Yamaha U3H được xem là dòng sản phẩm phổ thông, thích hợp cho cả người chơi giải trí lẫn chuyên nghiệp. Trong thời điểm này, công nghệ sản xuất đàn piano của Yamaha có nhiều đột phá vượt bậc.

Đặc điểm nổi bật của đàn piano Yamaha U3H:

  • Phím đàn piano có độ nhảy phím tốt.
  • Búa đàn gỗ cứng và bọc lông cừu bền.
  • Bảng cộng hưởng làm từ gỗ vân sam chắc chắn

Tiếp nối U3G, các mẫu đàn piano U3H có số sê-ri trong khoảng 1.500.000 đến 3.200.000. Kể từ thời điểm ấy, đàn piano Yamaha đã hoàn thiện những tiêu chí chuẩn của một cây đàn piano hiện đại thực thụ. Chính vì thế, khi so sánh với một số model cùng thời hay thậm chí mới hơn, đàn piano U3H vẫn giữ được vị thế đáng tin cậy vì sự nổi bật trong âm thanh, công nghệ và chất lượng đàn. Đàn được sản xuất từ 1972-1980, nhưng Sovaco Piano khuyến khích bạn nên chọn những cây đàn piano có số sê-ri cao hơn, mới hơn, khoảng từ 1975 trở đi, để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Đàn piano Yamaha U3M (1980-1982):

Đàn piano Yamaha U3M là mẫu đàn piano sau dòng U3H, đi kèm là một số cải tiến. Yamaha U3M được sản xuất trong những năm 1980 – 1982, là lựa chọn thích hợp cho những ai muốn mua đàn piano cho việc học lâu dài mà không cần nâng cấp đàn, tức mẫu đàn lý tưởng cho cả người mới chơi và người chơi chuyên nghiệp.

Đây là một số lý do người mua đánh giá cao mẫu đàn piano Yamaha U3M:

  • Thiết kế đẹp làm tôn lên vẻ đẹp sang trọng cho căn nhà của bạn.
  • Phím đàn nặng, cảm ứng nhanh, linh hoạt.
  • Búa đàn được làm từ lông cừu, độ bền cao.
  • Bảng cộng hưởng làm từ gỗ vân sam chắc chắn.

Khi chọn đàn piano Yamaha U3M, bạn nên đến những thương hiệu đàn lớn và uy tín vì đây là dòng đàn phân khúc cận cao cấp, với một mức đầu tư không còn nhỏ. Hơn nữa, bạn còn được hướng dẫn kĩ để chọn cho mình mẫu đàn tốt nhất.

Với đàn piano Yamaha U3M, chất âm trở nên đầm tai hơn với độ sáng vừa phải, không quá chói gắt như một số dòng U3 ở thế hệ trước.

Ngoài ra, những năm sau đó, một số model đàn piano được ra đời như U30BL, U30A, U300, … đều là các mẫu đàn piano có cùng size U3 (131cm) nhưng được cải tiến hơn, có tuổi đời mới hơn với một số công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, vì bài viết hôm nay đã dài, nên chúng ta có hẹn với nhau cùng bàn luận về chúng trong một ngày không xa nhé! Hi vọng với một số chia sẻ của Sovaco Piano thì bạn có thể phần nào hiểu biết thêm một số kiến thức về đàn piano và kinh nghiệm lựa chọn đàn piano cho mình! Xin chào và hẹn gặp lại!

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan