Sự ra đời của những chiếc đàn piano

Bạn từng được thấy, được nghe những tiếng đàn piano trong trẻo, da diết. Bạn đã thưởng thức những bản nhạc một cách trọn vẹn?!

Và đôi khi bạn cũng nghe được những câu chuyện cảm động về những tấm gương, những thiên tài âm nhạc được phát hiện bởi những chiếc đàn piano cũ…

Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi, đàn piano ra đời từ đâu? Ai là người đã tạo ra kiệt tác tuyệt đẹp đó? Những âm thanh kì diệu đó là do đâu mà có?

Nếu bạn thực sự quan tâm, chắc chắn sẽ có vô số những câu hỏi vây quanh bạn.

Vậy bạn có muốn hiểu hơn về chiếc đàn piano?

Hãy đọc tiếp nhé, bạn sẽ biết thêm được nhiều điều mới lạ!

Đàn piano đến với thế giới như thế nào?

Năm 1709, Bartolomeo Cristofori một người Ý đã chế tạo ra chiếc đàn piano đầu tiên trên thế giới và gọi là pianoforte (sau này người ta gọi tắt là piano).

Chiếc đần được sáng tạo dựa trên đàn Harpsichord, một loại nhạc cụ xuất hiện từ thế kỉ 15. Nhạc cụ này có cả dây và bàn  phím. Bàn phím được gảy bằng lông quạ gắn cuối phím. Đây là loại đàn được rất nhiều nhạc sĩ tên tuổi ưa chuộng thời bấy giờ.

 

Cấu tạo của đàn piano

Không lâu sau nhiều người thợ khác đã tạo ra đàn piano với búa. Loại đàn này ra đời đã thay thế hoàn toàn chiếc đàn harpsichord. Bởi những cải tiến vượt bậc có thể tùy chỉnh âm thanh to nhỏ dựa vào lực tác động của người chơi.

Đến năm 1876, Johannes Zempe người Anh đã chế tạo ra chiếc đàn piano vuông đầu tiên. Sau đó không lâu ở Pháp, Erard cũng chế tạo ra chiếc đàn tương tự. Tuy nhiên, chiếc đàn này có tiếng hơi yếu, không bằng những chiếc đàn piano cỡ lớn.

Sau khi trải qua rất nhiều cải tiến, đến năm 1800 người Đức đã tạo ra cây đàn tuyệt vời như ngày nay.

Những chiếc đàn piano thời bấy giờ vô cùng đắt đỏ. Là một loại nhạc cụ chỉ được dùng trong thế giới của tầng lớp quý tộc.

Sự phát triển đàn piano của Nhật Bản

Không cần học theo bất kì quốc gia nào. Nhật bản tự mày mò và tạo ra piano cho riêng họ.

Trong khi các nước trên thế giới đã đưa vào sản xuất đại trà để hạ giá thành của đàn thì người Nhật vẫn sản xuất từng chiếc một với hầu hết các chi tiết là thủ công.

Chính vì vậy, giá thành đàn piano của Nhật đắt hơn rất nhiều lần đàn piano của các nước Anh, Pháp, Đức.

Mãi đến năm 1887, người Nhật mới đón đầu công nghệ, mời chuyên gia người Đức sang dạy phương pháp sản xuất piano số lượng nhiều, không dùng ván ép mà sử dụng gỗ có chất lượng tốt.

Đàn cho chất lượng âm thanh vô cùng tuyệt hảo với những âm thanh trong trẻo, cao thấp rõ dàng.

Những dòng đàn này có tuổi thọ đến hơn 100 năm, đến giờ vẫn còn dùng được, chỉ cần thay dây, thay búa. Hầu hết chúng đều vô cùng sáng bóng nhờ màu đen sơn mài.

Ngày nay, những cây đàn đó vẫn còn và được rất nhiều người ưa chuộng. Chúng cũng là kỉ vật gắn với rất nhiều người.

Tuy nhiên, do các nhà kinh doanh muốn thay đổi cách sản xuất để hạ giá thành đàn. Nên đã cải tiến kĩ thuật sản xuất đàn. Sử dụng ván ép thay cho gỗ để tiết kiệm thời gian, chi phí.

Âm thanh được thiết kế theo lập trình máy tính vô cùng linh hoạt và sắc nét.

Tuy nhiên chính những điều đó đã vô tình làm mất đi sự tinh túy của cây đàn piano.

Cấu tạo của cây đàn piano upright hiện đại

Tiếng đàn không còn những âm thanh trong trẻo, mộc mạc mà thay vào đó là những âm thanh gượng ép như một chiếc máy vô cùng nhạt nhẽo và thiếu sức sống.

Chính vì vậy những chiếc đàn cũ của thập niên 80 vẫn luôn được người yêu nhạc lựa chọn. Và nó là người bạn tuyệt vời, phát hiện những thiên tài âm nhạc theo hướng tự nhiên nhất.

Công ty CP Sông Vàng – Sovaco Piano Chuyên cung cấp các loại đàn cũ Nhật Bản được sản xuất từ Thập kỉ 80. Thời đại của những chiếc đàn piano tuyệt mỹ.

Đàn được tạo nên từ những ván gỗ thông bắc Mỹ và bàn tay khéo léo của những người thợ Nhật Bản.

Âm thanh cao trong, trầm ấm được phát ra một cách tự nhiên, giúp người chơi cảm nhận sâu sắc những tinh túy, thuần khiết của âm nhạc mà không phụ thuộc vào những âm thanh điện tử cứng nhắc, rập khuôn.

Đàn piano cũ Nhật Bản luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho người yêu Piano.

 

  

 

Like nhóm phát triển nội dung

Tin liên quan